03-11-2020
Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap cho website 5.00/5 (100.00%) 22 vote

Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap cho website

Trong thủ thuật SEO của website, Sitemap được ví như một bước đi vô cùng quan trọng. Để các bot google nhanh chóng và đánh giá tốt về website của bạn, vì vậy chúng ta cần phải tạo sitemap. Vậy Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap cho website ra sao? Hãy dành chút thời gian quý báu của bạn theo dõi bài viết chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!

Định nghĩa Sitemap

Sitemap (còn gọi là hệ thống bản đồ của 1 trang web) có thể hiểu đơn giản là một tập tin văn bản có chứa đựng tất cả các URL của website, cụ thể là hệ thống các đường link dẫn đến trang chính, trang con được thể hiện một cách rõ ràng, rành mạch. Sơ đồ này giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục (index) nội dung trang web của bạn. 

Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap cho website - Web Đồng Giá

Vì sao website cần có sitemap? 

Trang web của chúng ta cần phải có sitemap vì ở phần  định nghĩa sitemap chúng ta cũng hiểu được chức năng của nó là một sơ đồ web và rất cần thiết cho website của bạn để có thể đạt được vị trí cao trong hệ thống tìm kiếm, vì các hệ thống tìm kiếm đánh giá cao các website có một sơ đồ điều hướng khi truy cập website. Rất hữu ích cho các bot của các bộ máy tìm kiếm truy lùng trong site của bạn để lập chỉ mục (index), đem lại lợi ích cho chiến lược SEO.

Câu hỏi đặt ra: Bạn không cần Sitemap. Nhưng nếu bạn có, nó chắc chắn không gây ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của bạn.

Cách tạo Sitemap cho website

Đầu tiên chuẩn bị:

– Trang web đang hoạt động

– Notepad ++ để set thông số Priority cho các url theo ý bạn.

Bước 1:  Vào trang web http://www.xml-sitemaps.com/ (website này chỉ free cho 500 trang nếu như nhiều hơn sẽ phải mất phí để tạo tài khoản).

Bước 2: Điền các thông số cho phù hợp

Sau đó bạn cần bấm vào Start rồi chờ cho nó load xong, nếu website bạn đơn giản và ít trang thì sẽ rất nhanh.

Sau khi chạy xong bạn sẽ nhận được một list  file sitemap, nhưng chỉ cần chú ý đến 4 file sau: ror.xml, sitemap.html và urllist.txt, sitemap.xml,..

Bước 3: Download file xml về

– Sử dụng Notepad ++ mở file sitemap.xml để set thông số Priority cho các url theo ý của bạn.

– Chú ý phần này: thông số Priority quy định tính quan trong của các url đối với trang web, ưu tiên các Url quan trọng cho nó cao điểm hơn, cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.10

Bước 4: Up file xml lên website (Ngang bằng với file index của bạn)

Bước 5: Vào công cụ Google Search Console (tên cũ là Google Webmaster Tools) để cập nhật sitemap.

Vô cùng đơn giản đúng không nào? Nhưng cực kỳ nhanh và hiệu quả, ngoài ra còn miễn phí nữa. Nếu website của bạn sử dụng mã nguồn mở như wordpress, joomla, xenforo, opencart, nukeviet,.. bạn có thể tự tạo sitemap bằng công cụ tích hợp sẵn trong bộ mã nguồn đó. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tìm hiểu về cách quản trị web để còn chỉnh sửa trong phần Admin nhé!