17-12-2015

Cách đo điện năng mà máy tính tiêu thụ

 Mức tiêu thụ trung bình này cần được phân biệt với mức tiêu thụ tối đa thường được tính toán mỗi khi ta cân cần tư vấn sắm một bộ nguồn mới cho máy tính.

Chắc hẳn trong số các bạn đọc, có không ít người có thói quen để máy tính của mình hoạt động trong suốt thời gian dài để phục vụ việc chơi torrent, làm NAS/file server, render hay đơn giản là chỉ để nghe nhạc. Tuy vậy, có bao nhiêu người trong số chúng ta từng băn khoăn về lượng điện tiêu thụ của chiếc máy cưng của mình – trừ những người đang thiếu thốn về tài chính và phải tự túc với hóa đơn điện hàng tháng. Mức tiêu thụ trung bình này cần được phân biệt với mức tiêu thụ tối đa thường được tính toán mỗi khi ta cần tư vấn sắm một bộ nguồn mới, bởi không phải lúc nào chúng ta cũng để máy chạy hết công suất. Thực tế, đôi lúc một dàn máy cũ với hiệu suất hoạt động kém có thể tiêu tốn nhiều điện năng và đốt thủng ví người dùng tương đối nhanh, đặc biệt là trong bối cảnh giá điện như hiện nay.

Thay vì các dây rợ và dụng cụ phức tạp, phần mềm miễn phí mang tên Joulemeter của Microsoft sẽ giúp chúng ta tính toán tương đối chính xác mức tiêu thụ điện của một máy tính chạy Windows chỉ với một vài cú click chuột. Trên các máy laptop, theo như hướng dẫn của phần mềm này, người dùng sẽ có kết quả tính toán tương đối đáng tin cậy mà không phải lắp thêm thiết bị phụ trợ nào. Tuy nhiên để cho kết quả chính xác nhất trên máy tính để bàn, các lập trình viên của Joulemeter cho biết phần mềm nên được sử dụng kết hợp với một bộ đo điện được thiết kế cho desktop PC. Thiết bị mang tên WattsUp này có giá vào khoảng từ 95 đến 196 USD trên trang chủ của nhà sản xuất. Mức giá cao hơn chủ yếu cung cấp thêm các tính năng như tốc độ refresh thông số cao, số lượng bản ghi có thể lưu lại lớn hơn (để phục vụ việc thống kê trong các môi trường thiết bị chuyên nghiệp), backup các thông số đã được lưu lại lên cloud.v.v.

 

Thậm chỉ Joulemeter còn có thể ước lượng phần nào mức tiêu thụ năng lượng của từng phần mềm đang hoạt động. Tất cả những gì người dùng cần làm chỉ là nhập tên của tiến trình muốn kiểm tra (ví dụ “firefox.exe” ) trong phần Application Power của thẻ Power Usage, sau đó click nút Start. Để thống kê hoặc lưu trữ thông số tiêu thụ điện hiện tại, chúng ta cũng có thể lưu các kết quả mà Joulemeter đọc được ra file tại thẻ Power Usage này.

Năng lượng sẽ được ước tính và hiển thị dưới dạng watts tiêu thụ trên giờ. Chú ý là tiền điện của chúng ta được tính theo KWh (kilowatts giờ) – vẫn gọi dân dã là số điện. Nhân giá số điện với mức tiêu thụ này, ta có thể nhanh chóng ước tính được hàng tháng cỗ máy của mình tiêu tốn hết của gia đình bao nhiêu tiền điện. Nếu như dàn máy không quá cũ và nóng, thường thì mức tiêu thụ sẽ thấp hơn nhiều so với các thiết bị như tủ lạnh hay TV màn hình phẳng cỡ lớn.