06-10-2020
Cách kiểm tra website chuẩn SEO miễn phí 5.00/5 (100.00%) 22 vote

Cách kiểm tra website chuẩn SEO miễn phí

Một trong những thao tác quan trọng của việc xây dựng website đó là chuẩn SEO. Cái đích cuối cùng của SEO không phải là Google, mà là người truy cập website, là chính khách hàng của bạn! Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách kiểm tra website chuẩn SEO, mời các bạn đọc tham khảo nhé!

Cách kiểm tra website chuẩn SEO miễn phí

Là một người chủ website hoặc mới tìm hiểu về SEO, nếu không rành về kỹ thuật, liệu bạn có thể biết và đánh giá được website đó có chuẩn SEO hay chưa?

Hoàn toàn có thể được. Hãy bắt đầu kiểm tra xem website có đáp ứng được những yếu tố chuẩn SEO.

1. Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm index

Một website chuẩn SEO là website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.

Trong quá trình thiết kế website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Nên website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.

Để kiểm tra website đã cấu hình cho Google index chưa, bạn thực hiện như sau.

Bước 1: Truy cập vào công cụ tìm kiếm Google.

Bước 2: Nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền website của bạn.

Ví dụ: site:gobranding.com.vn

Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm, nghĩa là website đã được index. Ngược lại nếu không ra kết quả, bạn cần báo với bên thiết kế website hỗ trợ cấu hình lại. Việc này rất quan trọng.

Cách kiểm tra website chuẩn SEO miễn phí -  Web Đồng Giá

2. URL phải tối ưu

Mở website của bạn lên và vào 1 trang dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Kiểm tra các đường dẫn (URL) của trang web đó có tối ưu không ?

Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà nhìn vào, bạn dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:

– http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa/

– hoặc http://gobranding.com.vn/dich-vu-seo-tu-khoa.html

URL tối ưu là một trong những điều kiện bắt buộc đối với website chuẩn SEO.

3. Có nơi để nhập title và description

Title và description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem website không..

Thẻ title và description của từng trang trên website cần được biên tập, tối ưu.

Bạn hãy hỏi người thiết kế nơi nào trong website nhập những thông tin này, để chủ động điền các title và description hấp dẫn, thu hút nhằm tăng lượng truy cập vào website. Nếu chưa có, bạn phải yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa để đảm bảo website chuẩn SEO.

Hiện nay, Plugin Yoast SEO được khá nhiều chủ website cài đặt vào wordpress để chấm điểm các yếu tố chuẩn SEO. Bạn có thể yêu cầu kỹ thuật hoặc tự cài đặt plugin này cho trang web của mình.

Ngoài ra, khi chỉnh sửa URL và mô tả bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau để giúp từ khóa nhanh chóng lên trang nhất kết quả tìm kiếm của Google và hấp dẫn khách hàng click vào website:

– Viết một tiêu đề thật hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng nhưng đừng quên chèn từ khóa vào tiêu đề để Google đánh giá xếp hạng tìm kiếm.

– Từ khóa càng ở gần đầu tiêu đề càng tốt.

– Trong mô tả, từ khóa không còn là yếu tố để Google xếp hạng tìm kiếm vì vậy thay vì nhồi nhét từ khóa bạn hãy viết một mô tả thật ngắn gọn, súc tích, đầy tính thuyết phục để người đọc thực hiện hành động.

4. Thiết lập được các thẻ heading

Tối ưu thẻ heading là một trong những yếu tố của SEO onpage giúp Google hiểu được đâu là nội dung chính của website. Do đó, trên website phải cho phép thêm các thẻ heading vào bài viết để SEOer có thể tối ưu được các thẻ này. Trong SEO sẽ có 6 loại thẻ heading được ưu tiên xếp hạng theo thứ tự từ H1 đến H6 và H1, H2, H3 là 3 thẻ thường được tối ưu trong SEO.

Bạn không nên nhầm lẫn giữa việc thêm thẻ heading cho bài viết với việc điều chỉnh font chữ lớn hơn và in đậm. Mặc dù khi nhìn vào cách hiển thị thì hai cách thực hiện này sẽ cho kết quả như nhau, nhưng về bản chất việc điều chỉnh kích thước chữ và in đậm không có tác dụng gì trong SEO.

5. Chỉnh sửa được các thuộc tính của hình ảnh

Chuẩn bị hình ảnh trước khi up lên website là bước quan trọng trong SEO hình ảnh. Bạn không nên dừng lại ở đây mà hãy tiếp tục tối ưu khi đã up lên website để giúp hình ảnh phù hợp với nội dung hơn. Muốn làm được điều này, bắt buộc website bạn phải cho phép chỉnh sửa các thuộc tính hình ảnh.

Nếu hình ảnh bạn tải lên không thể chỉnh sửa hoặc thêm được các thông tin này sẽ rất khó để SEO lên top Google bởi các thuộc tính như văn bản thay thế (alt text) cần có chứa từ khóa để Google hiểu được hình ảnh đang cho biết điều gì. Ngoài ra, các thuộc tính như chú thích, mô tả, căn chỉnh lề, kích thước ảnh giúp hình ảnh được rõ ràng, dễ nhìn hơn từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng – đây là yếu tố ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả SEO.

6. Website phải có sitemap

Sitemap hay sơ đồ trang web là một tệp tin vô cùng quan trọng để website chuẩn SEO vì nó như một người chỉ đường cho Googlebot tìm kiếm và index các bài viết trên website bạn. Điều này có tác động rất lớn đến kết quả SEO.

Một số cách để bạn có thể tạo sitemap cho website như:

– Sử dụng plugin Yoats SEO.

– Tạo trực tuyến trên hai website web-site-map.com hoặc xml-sitemaps.com sau đó tải file .xml về up lên hosting.

Sau khi đã tạo được sitemap bạn vào Google Search Console để gửi yêu cầu đến Google.

7. Thân thiện với các thiết bị di động

Tại sao thân thiện với di động lại là một một trong các yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO?

Hiện nay ngoài các yếu tố cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.

Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.

Để kiểm tra website của bạn có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

Nhập website vào ô và tiến hành kiểm tra.

Nếu kết quả xuất hiện "page is mobile-friendly", nghĩa là website của bạn quá chuẩn, đã đáp ứng được yếu tố thân thiện với thiết bị di động trong SEO.

Ngược lại, nếu bạn nhận được kết quả "page is not mobile-friendly" thật là tồi tệ, website bạn không thân thiện với thiết bị di động vì vậy cần tối ưu lại ngay.

8. Cho phép cải thiện tốc độ tải trang

Website tải quá chậm là một trong những yếu tố khiến nó bị người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.

Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

– Nhập website vào ô và nhấn “ANALYZE”, công cụ sẽ kiểm tra tốc độ tải trên cả máy tính bàn lẫn thiết bị di động.

–  Kết quả bạn nhận được sẽ như sau:

–  Nếu website bạn có điểm từ 0 – 49: website có tốc độ tải trang khá chậm, cần tối ưu ngay lập tức.

–  Nếu website bạn có điểm từ 50 – 89: website có tốc độ tải trang trung bình, bạn cần tìm những yếu tố làm chậm tốc độ tải trang để cải thiện lại.

–  Nếu website bạn có điểm từ 90 -100: website có tốc độ tải trang khá tốt.

Khi website bạn có kết quả phân tích tốc độ tải trang từ trung bình trở xuống bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả này thông qua phân tích từ Page Speed Insights.

Những mục cần tối ưu sẽ được hiển thị bằng màu đỏ, bạn hãy nhấp vào từng mục để xem chi tiết cách tối ưu nhé!

Sau khi nhận được kết quả về tốc độ tải trang của website, nếu web bạn cần tối ưu phải đảm bảo website cho phép chỉnh sửa các tiêu chuẩn như hình ảnh, xóa những css không sử dụng…